Cau hoi thuong gap newbie youtube

Sau vài ngày trò chuyện với các bạn mới vào nghề, mình tổng hợp được một số câu hỏi nên post lên cho mọi người.
1. Google Adsense là gì? Xác minh danh tính là gì? Mã Pin là gì?
- Mấy câu này thì các bạn nên tìm hiểu trong group hoặc trên Google nhé!
2. Nhạc NCS (No copyright sound) có miễn phí, có dùng được không?
- Được cho đến khi bài đó bán cho bên khác, khi đó video bạn sẽ bị claim mà không biết kêu ai. Những công ty lớn có hợp đồng âm nhạc đầy đủ nhiều khi còn kiện nhau ra toà thì cái dòng để xác định bản quyền NCS trong mô tả là vô nghĩa nhé các bạn.
3. Mua nhạc trên Spotify, Apple Music, Google Music có dùng được trên kênh không?
- Không nhé, bạn nên phân biệt giữa nhạc mua để nghe trên tài khoản của bạn và nhạc có thể sử dụng trên video, nhạc trên Spotify, Apple Music, Google Music các bạn chỉ có thể nghe chứ không dùng để chèn vào video được nhé! Ngoài kho nhạc miễn phí của Youtube thì có thể tham khảo mua nhạc tại Audiomicro, Epidemicsound, Audiojungle…
4. Sử dụng hình ảnh, đoạn video ngắn dưới 7 giây thì không bị bản quyền?
- Sai, dùng 1 2 giây thôi thì cũng đủ điều kiện để bị gỡ bản quyền nếu chủ sỡ hữu muốn. Các đoạn meme ngắn nhỏ mà các bạn thường hay dùng để chèn vào video vốn vẫn có bản quyền của đơn vị sản xuất, cơ bản là họ không muốn gỡ video. Nếu có thời gian các bạn nên tìm hiểu vụ bản quyền của a Tuấn trung tá và VTV nhé!
5. Em làm kênh về nhạc Bolero, cover tự đánh tự hát hết được không?
- Được, nhưng lưu ý các vấn đề về tác quyền, hoà âm phối khí....Khi kênh nhỏ thì chắc không sao, nhưng kênh lớn lên thì hên xui.
6. Em muốn làm kênh phim bộ hoặc phim lẻ vì thấy trên Youtube mọi người làm nhiều lắm!
- Đa phần các kênh phim bộ, phim lẻ trên Youtube đang được một số bên mua bản quyền phát hành nên họ đang làm hợp pháp, ngoài trừ các kênh reup vì đam mê hoặc mục đích khác. Vậy nên bạn suy nghĩ hướng khác đi nhé!
7. Em làm kênh về chủ đề kids, dạng tiếng Anh, dạy màu sắc, chơi đồ chơi có phát triển được không?
- Được, rất nhiều tiền luôn, mà là câu chuyện của 2 năm trước. 1 năm trở lại đây thì chính sách về Kids rất khắt khe, nên khuyên thật nếu làm vì đam mê thì ok, còn nếu muốn phát triển kênh với mục đích kiếm nhiều tiền thì nên suy nghĩ đổi chủ đề khác.
8. Em làm kênh tổng hợp top 10, tin tức, slide ảnh, chơi game… mà không có mặt em hoặc người dẫn truyện (MC) thì có được bật kiếm tiền không?
- Cái này mình không chắc,được bật kiếm tiền nhưng sẽ bị tắt đó, do Youtube duyệt kiếm tiền theo nội dung và tắt kiếm tiền cũng do nội dung, mà nếu đã chịu khó bỏ công làm thì làm cho đến nơi đến chốn thì chơi claim cũng ra tiền.
9. Em chưa có kênh nhưng muốn hỏi làm sao để kiếm nhiều tiền trên Youtube?
- Câu này khó, mình không trả lời được, bạn thử inbox hỏi anh Huấn xem sao nhé!
10. Network là gì vậy anh? Có nên tham gia Network không?
- Mạng đa kênh (“MCN” hoặc “mạng”) là các nhà cung cấp dịch vụ của bên thứ ba liên kết với nhiều kênh YouTube để cung cấp dịch vụ, có thể bao gồm cả tăng lượng người xem, dựng chương trình nội dung, cộng tác với người sáng tạo, quản lý quyền kỹ thuật số, kiếm tiền và/hoặc ban hang.
11. Claim Là gì ?
- CID hay content ID thì gọi là chơi claim là thuộc hình thức chia sẽ doanh thu bản quyền từ bài hát. Bạn có 1 bài nhạc bạn đăng kí bản quyền với youtube thì khi ai đó sử dụng bài nhạc đó youtube tự động nhận dạng bài hát đó nhờ IA thì lúc đó mọi doanh thu của video đó được chia sẽ cho bạn dù bạn kg trực tiếp làm ra video đó.
Chơi claim là bạn dùng bài hát đó kiếm tiền bằng gắn nhạc có CID lên nhưng video bạn làm ra , khi video có view thì youtube chia sẽ doanh thu chi bạn thông qua 1 nhà cung cấp nhạc.
P/S: ai có câu hỏi gì thì cmt dưới trả lời cho nhé