CHÍNH SÁCH VỀ NỘI DUNG TRÙNG LẶP: QUY ĐỊNH MỚI CỦA YOUTUBE MÀ BẠN PHẢI DÈ CHỪNG


YouTube luôn quan tâm, chú trọng hệ sinh thái trên nền tảng của mình nên thường xuyên đưa ra các chính sách mới để thuyết phục, khuyến khích người dùng cùng giữ vững và xây dựng một cộng đồng YouTube lớn mạnh. Mới đây, chính sách về Nội dung trùng lặp đã được YouTube đưa vào áp dụng nhằm phân loại, đánh giá lại các kênh YouTube đã và đang tham gia Chương trình Đối tác YouTube có đáp ứng đủ tiêu chuẩn hay không.

Vậy Nội dung trùng lặp có nghĩa là gì?

Mục đích của chính sách này là để đảm bảo rằng bất kỳ nội dung nào khi tham gia Chương trình Đối tác YouTube đều phải là nội dung gốc, mang lại giá trị cho người xem. Nếu nội dung được tạo ra từ nhiều nguồn nội dung khác hoặc được phát triển mới từ nội dung sẵn có thì vẫn có thể tham gia Chương trình Đối tác YouTube, nhưng với điều kiện rằng những nội dung này phải mang lại ý nghĩa cụ thể cho người xem. Ví dụ, bạn có thể phát triển nội dung nhằm mang ý nghĩa giáo dục hoặc thêm thắt những bình luận với mục đích xây dựng vào những nội dung sẵn có…

Đối với xác nhận bản quyền từ Content ID hoặc Sử dụng hợp lý (Fair use) thì sẽ được xử lý như thế nào?

Trong hầu hết các trường hợp, kể cả khi bạn có giấy phép sử dụng các nội dung hoặc các video đang được bảo vệ bản quyền, nếu mục đích chính của bạn là kinh doanh trên nội dung của kênh/nguồn khác mà không thuộc quyền sở hữu của bạn, bạn sẽ bị loại khỏi Chương trình Đối tác YouTube.

Những ví dụ về nội dung nào có thể vi phạm chính sách Nội dung trùng lặp?

  • Là nội dung được tạo tự động
  • Tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau nhưng không đem lại bất kỳ ý nghĩa nào cho người xem
  • Là nội dung đã được đăng tải từ nhiều người dùng khác và không phải là người sở hữu chính của nội dung đó
  • Là những nội dung được tạo ra nhằm mục đích qua mặt các công cụ bản quyền của YouTube
  • Xem thêm chi tiết tại đây

Nếu kênh YouTube bị loại khỏi Chương trình Đối tác YouTube thì phải làm gì?

Sau khi bị loại khỏi Chương trình Đối tác YouTube, người dùng có 30 ngày để điều chỉnh lại toàn bộ nội dung trên kênh của mình để có thể được YouTube xét duyệt lại. Môt số mẹo nhỏ cho trường hợp đó là:

Vậy bạn phải làm gì với chính sách mới này của YouTube?

Vì chính sách về Nội dung trùng lặp này ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng YouTube, do đó để tránh kênh YouTube của mình bị loại khỏi Chương trình Đối tác YouTube, mọi người phải lưu ý những điều sau:
Đối với các kênh YouTube vẫn đang chờ xét duyệt để tham gia Chương trình Đối tác YouTube thì phải làm thế nào?

Việc đơn tham gia Chương trình Đối tác YouTube của bạn vẫn chưa được duyệt là do đội ngũ YouTube vẫn chưa có đủ thông tin chính xác để kết luận và đưa ra quyết định cuối cùng rằng kênh YouTube của có đủ tiêu chuẩn để tham gia Chương trình Đối tác YouTube hay không. Hiện tại đội ngũ YouTube đang cố gắng xét duyệt lại đơn tham gia thêm nhiều lần nữa và dự kiến vào cuối năm nay sẽ có kết quả để gửi thông báo đến các nhà sáng tạo nội dung. Trong thời gian này, YouTube khuyên rằng người dùng hãy vẫn tiếp tục đăng tải những nội dung gốc của mình lên kênh để có thể tiếp tục xây dựng kênh, cũng như cung cấp thêm thông tin cho YouTube trong quá trình xét duyệt hiện tại.
Hy vọng rằng những thông tin trên có thể giúp cho các nhà sáng tạo nội dung có một cái nhìn chi tiết hơn, hiểu rõ hơn về chính sách mới này của YouTube.